Not known Details About กายภาพ ปวดเอว

Wiki Article

การทำกายภาพบำบัด เครื่องยืดกระดูกกับการบำบัดโรคกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

เมื่อหมอนรองกระดูกสันหลังได้รับความเสียหาย ทำให้เนื้อเยื่อ annulus fibrosus อ่อนแอลง จนหมอนรองกระดูกยื่นออกมา หมอนรองกระดูกที่ยื่นออกมานั้นไม่ได้ทำให้ปวดหลังเสมอไป แต่อาจทำให้ปวดสะโพกร้าวลงขาในเวลาที่หมอนรองกระดูกไปกดทับเส้นประสาท โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาททำให้เกิดอาการอ่อนแรงหรือปวดขาเมื่อรากประสาทถูกกดทับ แต่โรคนี้สามารถหายได้เองเมื่อเนื้อเยื่อ annulus fibrosus สลายไปตามธรรมชาติ ไม่กดทับเส้นประสาทอีกต่อไป

อาการปวดหลังที่ระบุตำแหน่งไม่ได้ จะมีความสัมพันธ์กับโรคกล้ามเนื้อหลังอักเสบเฉียบพลัน ที่อาจมาจากการที่ใช้งานกล้ามเนื้อหลังมากจนเกินไป หรือการเกิดอุบัติเหตุกระทบบริเวณหลัง

สิ่งควรรู้ก่อนการทำ กายภาพบำบัดแก้ปวดหลังปวดเอว ด้วยตนเอง

เทคนิคแก้พุงป่อง ตอนมีประจำเดือน แบบสาวเมจิ!!

สาเหตุของอาการปวดหลังส่วนล่างมักเกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณหลัง ความเสียหายและความผิดปกติของกระดูกสันหลัง และโรคประจำตัวบางอย่าง ซึ่งการดูแลรักษาอาการปวดหลังส่วนล่างอาจแตกต่างกันตามสาเหตุและความรุนแรงของอาการ หากสงสัยว่าปวดหลังส่วนล่างเกิดจากอะไร และรักษาได้อย่างไร อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้

เน้นออกกำลังกายกล้ามเนื้อคอชั้นลึกและกล้ามเนื้อสะบัก ในส่วนของออฟฟิศซินโดรม ควรจะเน้นการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอชั้นลึกและกล้ามเนื้อสะบัก โดยเฉพาะกล้ามเนื้อสะบักด้านใน ที่จะช่วยลดอาการปวดได้ในระยะยาว  ควรจะเน้นการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอชั้นลึกและกล้ามเนื้อสะบัก โดยเฉพาะกล้ามเนื้อสะบักด้านใน ที่จะช่วยลดอาการปวดได้ในระยะยาว 

ยืน ควรยืนให้ขากว้างเท่ากับสะโพก โดยน้ำหนักไปที่ขาทั้งสองข้างเท่ากันเพื่อความสมดุลของร่างกาย

นอกจากนี้ อาการปวดหลังส่วนล่าง อาจเป็นอาการแสดงของโรคที่ไม่เกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เช่น โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร joinmarket download ภาวะทางจิตใจ เป็นต้น

ท่าทางการทํางาน: หากจำเป็นต้องยืนเป็นเวลานาน ลองหาบล็อกไม้มาวางรองเท้าข้างหนึ่ง และหมั่นสลับเท้าไปมา หลีกเลี่ยงการนั่งหรือยืนเป็นเวลานานหลายชั่วโมงติดต่อกันโดยไม่เปลี่ยนท่าหรือยกของหนัก

พฤติกรรมชวนปวด คอ บ่า ไหล่ และอาการที่จะตามมา

แล้วแบบนี้ “นอนแล้วปวดหลัง ทำไงดี?” ให้คุณกลับไปสังเกตทั้งสถานที่ว่า ที่นอนและหมอน เป็นอย่างไร ที่นอนนุ่มเกินไปจนไม่สามารถรองรับแผ่นหลังเราหรือไม่? หรือหมอนที่ใช้นอนมีความหนา หรือบางเกินไปรึเปล่า?

ปวดหลังและมีอาการชา อ่อนแรง ไม่สามารถขยับร่างกายได้เหมือนปกติร่วมด้วย

นัดหมายแพทย์ออนไลน์ ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

Report this wiki page